Góc khuất sau chiến dịch thẩm định của Xwatch: Bị đe dọa chặt tay vì chống nạn đồng hồ giả
Bắt đầu từ cuối năm 2015, thị trường đồng hồ bắt đầu dậy sóng bởi các chiến dịch “Xwatch thẩm định thật giả 1000 chiếc đồng hồ miễn phí”, “Khai tử đồng hồ Fake” thu hút sự chú ý của hàng triệu người tiêu dùng, đánh một đòn trực diện tới những nơi bán đồng hồ giả và khiến báo chí tốn nhiều giấy mực. Được biết đơn vị tổ chức các chiến dịch thẩm định này là XWatch – Hệ thống phân phối đồng hồ chính hãng tại Việt Nam.
Theo Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: “Đây là một dịp mang tính cảnh báo cho người tiêu dùng rất cao. Bởi mặt hàng đồng hồ vốn là tài sản không nhỏ và số người sử dụng ngày càng tăng. Tuy nhiên để phân biệt đồng hồ thật giả đối với người tiêu dùng là hết sức khó khăn… Vì vậy, chiến dịch kiểm tra, phát hiện, rồi tiêu hủy đồng hồ giả là góp phần rất tích cực trong việc bảo vệ người tiêu dùng.”
Hình ảnh đập đồng hồ giả tại sự kiện “Khai tử đồng hồ Fake”
Theo đó, chương trình tiếp tục hành trình với chiến dịch XWatch “Thẩm định đồng hồ cùng chuyên gia” nhằm trang bị cho người tiêu dùng Việt những kiến thức cơ bản nhất, chuyên sâu nhất để tự bảo vệ mình trước hàng giả hàng nhái ẩn nấp trên thị trường. Và gần đây nhất là sự kiện “Chung tay tẩy chay đồng hồ Fake” với hơn 5000 người kí tên ủng hộ.
Trong suốt hơn 2 năm, chương trình đã có 11.777 đồng hồ được thẩm định, trong đó gần một nửa số đồng hồ mang đến là hàng giả, hàng nhái (4.758 đồng hồ fake(giả), chiếm 40,4%).
Lời kêu gọi “Tẩy chay đồng hồ Fake” đã nhận được sự hưởng ứng của hàng triệu người tiêu dùng và các cơ quan chức năng và báo chí. Tuy nhiên, ít ai biết đằng sau hào quang đó là mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu của những người đang thầm lặng chiến đấu đẩy lùi vấn nạn nhức nhối này.
Hàng trăm chiếc đồng hồ giả bị xe lu cán tại sự kiện tiêu hủy đồng hồ giả
➤ Xem ngay: “Nóng bỏng” cuộc chiến Xwatch “khai tử đồng hồ fake”
Thế giới ngầm đằng sau các chiến dịch thẩm định
Thành công của những chiến dịch kể trên chắc hẳn nhiều người đã thấy, nhưng cuộc chiến thật sự lại nằm ở bức tranh phía sau mà chỉ những người trong cuộc mới hiểu.
Phỏng vấn đại diện của XWatch – Đơn vị tổ chức “Thẩm định đồng hồ”, anh Nguyễn Văn Sơn cho hay: “Ban đầu chỉ là lời hăm dọa, chửi bới để cảnh cáo chúng tôi không được thẩm định đồng hồ miễn phí nữa. Nhưng khi chương trình vẫn được tổ chức, xã hội đen lại kéo đến, hơn 10 người mặc đồ đen cầm theo gậy gộc, mã tấu vào đập trung tâm thẩm định và đe dọa chặt tay, giết vợ con nếu còn tiếp tục thẩm định miễn phí”.
Bình thường, việc thẩm định một chiếc đồng hồ ở hãng sẽ phải mất phí từ 1 đến vài triệu đồng tùy vào từng loại máy nhưng ở “Xwatch Thẩm định đồng hồ”, khách hàng không mất đồng nào. Dễ hiểu vì sao các chiến dịch thẩm định đồng hồ miễn phí của XWatch lại được người tiêu dùng đón nhận đến vậy.
Kết thúc buổi phỏng vấn, anh Nguyễn Văn Sơn chia sẻ: “Trước những lời đe dọa nặng nề, chúng tôi đã vô cùng hoang mang và lo sợ. Tuy nhiên, được sự ủng hộ và bảo vệ của các cơ quan, chức năng cùng cái tâm với nghề, chúng tôi tiếp tục đấu tranh vì một thị trường đồng hồ không có hàng giả, đúng với triết lý “Đồng hồ thật – Giá trị thật”.
Nhờ những chia sẻ chân thành từ những người trong cuộc mà những góc khuất đằng sau công cuộc thẩm định đồng hồ được hé lộ. Có thể thấy, để nhận được sự đón nhận và ủng hộ từ phía người tiêu dùng, những người trong cuộc đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, thậm chí sẵn sàng trả giá bằng mồ hôi, nước mắt và máu. Cuộc chiến này sẽ còn kéo dài, hi vọng trong tương lai, Xwatch “Thẩm định đồng hồ” vẫn nhận được sự ủng hộ từ chính người tiêu dùng để hàng giả được đẩy lùi một cách triệt để.
➤➤ Hãy cùng điểm lại chương trình thẩm định hơn 25.000 chiếc đồng hồ của Xwatch, thật – giả đáng báo động tại: https://donghonam.org/xwatch-tham-dinh-dong-ho/